Các hư hỏng, nguyên nhân và tác hại của động cơ - cách sử dụng và bảo dưỡng, các lỗi hư hỏng của động cơ khác nhau, cần tìm hiểu kỹ về nguyên nhân hư hỏng và tác hại. Để chúng ta có thể tìm phụ tùng thay thế cho động cơ.
Hỏng động cơ, nguyên nhân và ảnh hưởng của các bộ phận trong cơ cấu vận chuyển
-Pít tông
+ Thân piston:
Mòn do ma sát với thành xi lanh, mòn piston và kính giảm tốc làm thay đổi chế độ bướm ga và van, khe hở giữa piston và xi lanh tăng, piston chuyển động không chắc chắn trong xi lanh gây va đập khi làm việc.
+ Rãnh vòng: Mòn do va đập với vòng, trong đó mặt trên mòn nhiều nhất, cùng ngành mặt dưới mòn nhiều hơn.
+ Lỗ chốt: Hình chịu lực hoặc bầu dục do va đập với chốt piston.
+ Đỉnh pít-tông: Thường là đỉnh pít-tông bị cháy, ăn mòn hóa học khi tiếp xúc với khí bên ngoài, còn thân pít-tông bị cháy, trầy xước trong dầu với bùn bẩn, đôi khi pít-tông - pít-tông bị nứt do hỏng máy hoặc nổ máy.
+ chốt piston
Pít-tông được mài mòn ở nơi nó gắn vào đầu thanh kết nối nhỏ, giúp nó có khả năng chống va chạm và tăng tốc tốt hơn.
Chốt mòn làm tăng khe hở với ổ đỡ gây va đập khi động cơ làm việc (gọi là tiếng gõ) Nguyên nhân mòn là do ma sát khi lao động và làm việc trong điều kiện sản xuất, bề mặt không hoàn hảo.
-Thanh truyền:
Thanh truyền là chi tiết làm việc trong điều kiện chịu lực phức tạp, luôn thay đổi về phương và trị số nên thường xảy ra các hư hỏng sau:
* Thanh công tắc:
Bánh công tác làm cho pít-tông phản xạ về một phía của pít-tông, và vòng đệm có xu hướng làm giảm độ sạch của vòng pít-tông và xi-lanh bị mòn nhanh chóng.
* Thanh xoắn:
- Thanh truyền bị xoắn sao cho đường tâm của đầu gãy thanh truyền và đầu thanh truyền nhỏ không nằm trong cùng một mặt phẳng. Pít-tông quay trong ổ trục đầu xi lanh đến thanh nối, thanh nối bị mòn, lỗ đầu nhỏ làm ổ trục quay làm cho khớp phanh mòn nhanh, gây va quẹt (do tắc dầu) khi động cơ đang hoạt động .
- Đôi khi thanh truyền được đỡ bằng bu-lông điện tử bị trượt hoặc cong do piston bị bó lại trong xi-lanh.
- Thanh nối thưởng ảnh hưởng đến các chi tiết khác dẫn đến (Hỏng động cơ)
– Trục truyền động
- Nguyên nhân và hư hỏng:
- Bạc lót thanh truyền
STt | Hư hỏng | Nguyên nhân | Tác hại |
1 | Bề mặt làm việc của bạc bị cào xước thành những đường tròn. | Do trong dầu có nhiều cặn bẩn, nếu vết xước sâu có thể do cát hoặc kim loại. | Làm cho bạc và các ổ trục bị mài mòn nhanh hơn. |
2 | Bề mặt làm việc của bạc bị mòn côn, ôvan. | - Do ma sát a bạc và trục.- Chất lượng dầu bôi trơn kém trong dầu có nhiều tạp chất.- Do cổ biên bị cong, xoắn.- Do tác dụng của lực khí cháy thay đổi theo chu kì. | - Làm tăng khe hở lắp ghép và sinh ra va đập trong quá trình làm việc.- Làm giảm áp suất dầu bôi trơn. |
3 | Bề mặt làm việc của bạc bị cháy xám, tróc rỗ. | - Do thiếu dầu bôi trơn, chất lượng dầu kém trong dầu có nhiều tạp chất.- Do khe hở giữa bạc và trục quá nhỏ.- Do khả năng truyền nhiệt của bạc kém. | -Làm tăng nhanh mài mòn các chi tiết. |
4 | Bạc bị bó, cháy lớp hợp kim ở trên bề mặt làm việc của bạc. | - Do khe hở lắp ghép giữa bạc và trục quá nhỏ.- Do thiếu dầu bôi trơn.- Do tắc đường dẫn dầu.- Do chất lượng chế tạo bạc không đảm bảo. | -Làm xước, gẫy trục. |
5 | Bạc bị xoay lưng | - Do không đảm bảo độ găng.- Do lắp ghép không đúng chiều. |
|
Xem thêm tại: Nguyên nhân gây hư hỏng động cơ.
Mua phụ tùng chính hãng các loại tại: truonglinhparts.com
Đăng nhận xét