Phụ tùng động cơ sơ lược

 Nói một cách đơn giản, động cơ ô tô là một hệ thống nằm dưới mui xe bao gồm nhiều bộ phận ghép lại với nhau. nhau để chuyển hóa xăng, dầu thành năng lượng giúp ô tô hoạt động. Động cơ ô tô thường được ví như trái tim của ô tô. Tuy nhiên, tùy từng loại xe sẽ có loại động cơ và cấu tạo phức tạp khác nhau. Tuy nhiên, phổ biến nhất ở ô tô là động cơ xăng và động cơ diesel.

Theo thời gian, bộ phận động cơ sẽ gặp phải tình trạng theo nhiều cách gọi là “xuống ga” và hoạt động kém. Nhiều bộ phận nổi tiếng nhất bao gồm bộ khởi động, trục cam, cảm biến oxy, bộ lọc dầu động cơ, cánh tay đòn, v.v. Có rất nhiều bộ phận động cơ ô tô được lắp ráp và làm từ các bộ phận. phòng. thành phần có thể tách rời. Nhưng không may một số trong số này cũng có thể khiến xe bị chết máy, không hoạt động được. Bạn đọc hãy cùng tôi tìm hiểu tổng quan về phụ tùng động cơ ô tô qua bài viết dưới đây



Bugi

Bugi (Spark Plug) có vai trò là cầu nối giúp hệ thống đánh lửa tạo ra tia lửa điện để đốt cháy hỗn hợp khí và nhiên liệu trong bugi đốt cháy xi lanh động cơ. Hỗn hợp khí và nhiên liệu được đốt cháy bởi bugi sẽ làm tăng hiệu suất của piston tác dụng lên khớp khuỷu. Điều đó tạo ra chuyển động quay của động cơ xe.

Bạc balie

Bạc balie là một bộ phận quan trọng của phụ tùng động cơ ô tô. Bộ phận này được đặt trong vòng bi của cánh tay đòn, được cấu tạo chính xác, chế tác thủ công từ vật liệu cao cấp. Do đó, nó giúp giữ cho quá trình quay và chuyển động tinh chỉnh không bị ma sát và mài mòn.

Theo các chuyên gia, giới hạn của xe đã đến lúc thay thế BẠC BALIE khi có dấu hiệu hư hỏng và không còn khả năng hoạt động.

Trục cam

Trục cam thuộc hệ thống phụ tùng động cơ ô tô. Đây là chi tiết quan trọng của cơ cấu phân phối khí. Trục cam được gắn với nhiệm vụ mở van nạp và xả khí cho động cơ. Cấu hình được chế tạo đặc biệt và cấu tạo linh hoạt giúp nó có thể hoạt động với cường độ cao trong môi trường khắc nghiệt đồng thời đóng mở van với độ chính xác hoàn hảo.

Theo các chuyên gia và giới chơi xe, lái xe nên thay trục cam khi có dấu hiệu bị cong, mòn cam.

Trục khuỷu

Trục máy thuộc hệ thống phụ tùng động cơ ô tô. Đây là bộ phận có thể chuyển đổi chuyển động tịnh tiến của piston thành chuyển động quay. Nó nhận lực từ piston để sinh ra momen xoắn sinh công ra chi tiết công tác và nhận năng lượng từ bánh đà truyền đến piston để thực hiện các quá trình sinh công. Nếu xe không thay dầu đúng định kỳ hoặc thay loại dầu tái tạo sẽ gây ra hiện tượng kẹt dầu làm hỏng các ụ cũ trên linh kiện và lúc này hệ thống sẽ phải thay thế.

Bạc biên

Vòng bi biên là một trong những bộ phận kết cấu quan trọng của bộ phận động cơ ô tô. Mặc dù kích thước nhỏ của nó, nó mang một trách nhiệm rất lớn. Bạc khi kết hợp với tay biên có chức năng thải dầu cho động cơ. Trục động cơ nào cũng có lỗ dầu nên dầu sẽ đi từ cam quay về lỗi ở bạc đạn balie rồi chú ý bạc ra viền.

Theo các chuyên gia và giới hạn của xe, nếu các ổ trục bên bị mòn thì lượng dầu sẽ phun vào khe giữa cổ trục và các ổ trục bên, cần lắp các ổ trục phụ một cách chắc chắn theo đúng kích thước và khe hở tiêu chuẩn .

Tay biên

Tay biên hay còn gọi là thanh nối thuộc nhóm phụ tùng động cơ ô tô. Đây là bộ phận liên kết giữa piston và lõi máy, đóng vai trò trung gian truyền lực từ bộ phận này sang bộ phận khác và ngược lại. Cấu hình của sidearm rất đơn giản, nhưng rất dễ gặp phải các vấn đề như uốn, xoắn và thậm chí là hấp dẫn.

Xéc măng

Xéc măng là một bộ phận rất quan trọng trong hệ thống phụ tùng động cơ ô tô. Nó chắc chắn có nhiều chức năng mà không thiết bị nào có thể thay thế được.

Môi trường làm việc của Xẻc Măng khá khắc nghiệt, chịu tác động của nhiều yếu tố bất lợi như nhiệt độ cao, áp lực và va đập lớn, ma sát mài mòn nhiều…

Khi các xéc măng bị hư hỏng sẽ có các dấu hiệu sau: Xe thải ra nhiều khí thải, mau hao nhớt bôi trơn, công suất máy yếu.

Pít tông

Piston hay còn gọi là piston, trái piston, là một chi tiết nằm trong cấu tạo của động cơ nói chung, của động cơ ô tô nói riêng. Trong hệ thống động cơ của ô tô, piston có một nhiệm vụ đặc biệt quan trọng đó là cùng với xilanh và quạt gió tạo nên sự thất thế.

Trong trường hợp may mắn, pít-tông nhận được áp suất do khí nhẹ và truyền lực đến trục để quay và sinh công. Sau khi nhận lực từ khớp nối sẽ thực hiện quá trình nạp, nén và thải khí trong động cơ giúp động cơ hoạt động ổn định và bền bỉ.

Cầu chì

Cầu dù đóng vai trò bảo vệ các thiết bị điện trên xe. Nếu có sự cố, chúng sẽ tự động tắt để bảo vệ thiết bị không gây cháy nổ. Trên thị trường, yêu cầu có nhiều loại khác nhau, được sử dụng nhiều nhất là loại nhỏ. Mỗi thiết bị trên ô tô như đèn ô tô, cần gạt nước, điều hòa ô tô… đều có những yêu cầu riêng với ký hiệu nhận biết riêng.

Thước đo dầu

Que thăm dầu là dụng cụ kiểm tra chất lượng vật liệu bên trong xe của bạn.

Bàn ép, bánh đà

Bánh đà thuộc hệ thống phụ tùng động cơ ô tô. Đây được coi là một trong những bộ phận quan trọng nhất khi bắt đầu quá trình đóng ly hợp. Khi người lái đạp bàn đạp ly hợp, bi cắt ly hợp ổ bi chữ T sẽ dịch chuyển sang trái, ép vào tâm lò xo đĩa làm lò xo biến dạng, phần ngoài của lò xo sẽ cong lên và kéo đĩa chân vịt (máy ép). , đĩa ép) sang phải, đồng thời kéo đĩa ma sát ra khỏi bề mặt bánh đà.

Dấu hiệu hư hỏng bàn đạp và bánh đà như bạn nhận thấy xe có hiện tượng “ra hơi” không đều, xe bị ì hoặc trượt khi leo dốc, đạp nặng hoặc hành trình bàn đạp lâu nóng. hơn.

Máy làm mát

Két nước thuộc hệ thống phụ tùng động cơ ô tô, đóng vai trò vô cùng quan trọng, giúp làm mát xe và cung cấp nước mát cho động cơ khi làm việc. Nhìn chung, nó nhằm mục đích cho phép động cơ chạy ở nhiệt độ hiệu quả, gần 93 °C mà không có nguy cơ gây ra nhiệt độ làm mát.

Thay vào đó, trên mỗi chiếc ô tô, nếu như động cơ là trái tim của xe, xăng là nguồn năng lượng để xe hoạt động thì hệ thống nước làm mát trên ô tô được ví như cơ chế tản nhiệt của cơ thể con người.

Trường hợp hệ thống làm mát bị hư hỏng, nhiệt sinh ra từ động cơ như piston đêm lại làm trầy xước bề mặt xi lanh, các khớp nối dễ rơi vào tình trạng bó chặt hoặc bó cứng, làm nóng chảy các chi tiết. cao su... Nếu xe hỏng hóc, tài xế sẽ quá phụ thuộc vào nguyên nhân.

Bi tăng dây curoa

Bộ tăng dây đai thuộc hệ thống phụ tùng động cơ ô tô. Đây là chi tiết đóng vai trò giống như hệ thống dây curoa, bi, bu lông.... có nhiệm vụ dẫn động từ động cơ đến các chi tiết của hệ thống làm mát, giúp toàn bộ hệ thống hoạt động.

Với tốc độ và tần suất làm việc cao, khi vận hành xe địa hình không kịp thời gian sử dụng, bạn nên kiểm tra các bộ phận này thường xuyên và thay thế chúng định kỳ, kịp thời.

Máy đề

Bộ đề hay còn gọi là bộ đề thuộc hệ thống chi tiết máy ô tô và nằm trong hệ thống khởi động. Đây là một loại động cơ điện nhỏ dùng để kéo bánh đà của động cơ quay một số vòng có hướng nhất để động cơ nổ. Động cơ sau khi được chế tạo xong thì nó làm nhiệm vụ của mình nên việc hỏng động cơ trong vòng 5-8 năm hiếm khi xảy ra với xe gia đình.

Việc sửa chữa ô tô tương đối dễ dàng khi nó có cấu tạo khá đơn giản. Với cảm ứng thì ma nhiều nên cuộn cảm của đề là bộ phận hay gặp trục trặc nhất. Bạn có thể khắc phục lỗi xe trong trường hợp này bằng cách tháo và vệ sinh hệ thống cuộn cảm ứng hoặc có thể thay mới.

Vỏ máy, mặt máy

Yếm mặt máy thuộc hệ thống phụ tùng ô tô động cơ. Chúng có nhiệm vụ làm kín hai bộ phận này, tránh sự xâm nhập của bụi bẩn, nước cũng như không khí bên ngoài vào bên trong. Tuy nhiên, những bộ phận này cũng có thể bị hư hỏng do nhiều nguyên nhân và tác động khác nhau.

Máy phát điện, tăng áp

Bộ tăng áp thuộc hệ thống phụ tùng động cơ ô tô. Máy phát điện trên xe có nhiệm vụ cung cấp điện năng phục vụ cho các hoạt động hàng ngày của xe. Trong đó, ổn áp máy phát điện là bộ phận được gắn trên máy phát điện để điều chỉnh điện áp dòng điện đầu ra.

Tiếp theo, cuộn dây đánh lửa (bobine) là bộ phận có nhiệm vụ tạo ra dòng điện cao áp giúp bugi xe khai thác tia lửa điện để tiến hành quá trình làm thất thoát hỗn hợp nhiên liệu và khí tại bình xăng. rác động. cơ bắp. Nhờ quá trình đốt cháy này mà pít-tông chuyển động, giúp khung chuyển động sinh công.

Có 3 dấu hiệu hư hỏng xi lanh đánh lửa bao gồm: Xe hao xăng hơn bình thường, Máy rung, giật, tốc độ không đều, Xe có khói đen, mùi lạ.

Động cơ điện

Động cơ điện thuộc hệ thống phụ tùng động cơ ô tô. Hệ thống này bao gồm nhiều chi tiết được kết nối chặt chẽ với nhau, nguồn điện từ ắc quy sẽ cung cấp cho các thiết bị như đèn pha, cần gạt nước, cửa sổ chỉnh điện, điều hòa và hệ thống cảm biến. (ABS, EPS, ESC, ECMS) và các thiết bị giải trí đều cần dùng điện.

Gioăng phớt

Gioăng nâng hạ đại tu thuộc hệ thống phụ tùng động cơ ô tô. Đây là bộ phận kết nối trung gian thường được lắp trên các bộ phận của động cơ. Sản phẩm có kích thước chính xác, phản hồi hiệu quả, có tác dụng làm kín toàn bộ các chi tiết trong hệ thống động cơ xe ô tô đảm bảo hệ thống chứa vật liệu và dầu nhớt không bị rò rỉ ra bên ngoài.

Gioăng phớt bao gồm:

  • Gioăng hay còn gọi là gioăng mặt máy
  • Phớt gồm 4 miếng
  • Bộ két hàn
  • Vòng đệm cổ hút
  • Gioăng chống tràn dầu ( Gioăng nắp động cơ phía trước)
  • Vòng đệm cổ
  • Cầu dao giới hạn (Cam)
  • Tem Git với giá 16 xu
  • Đầu và đuôi động cơ
  • Hai đầu trục cam

Lọc gió động cơ

Lọc gió động cơ thuộc hệ thống phụ tùng động cơ ô tô. Bộ phận này cũng giống như lá thải trong cơ thể con người với nhiệm vụ lọc không khí và lọc bụi bẩn vào động cơ.

Sức gió của động cơ cũng có tầm quan trọng rất lớn đối với công suất cũng như thời gian tiêu hao nhiên liệu của động cơ. Việc thay lọc gió động cơ cũng cần được thực hiện đúng quy định để đảm bảo tuổi thọ cho động cơ.

Theo báo cáo của các nhà sản xuất và theo quy trình bảo dưỡng, lọc gió động cơ cần được thay sau mỗi 5.000 km và thay mới sau mỗi 20.000 km đối với xe mới. Nhưng nếu là xe cũ, bạn có thể đem đi vệ sinh sau mỗi 3.000 km hoặc mỗi tháng một lần (tùy theo điều kiện nào đến trước) và thay thế sau mỗi 15.000 km kể từ thời điểm thay lọc mới.

Cao su chân máy, chân số

Cao su chân máy, chân số thuộc hệ thống phụ tùng động cơ ô tô. Đây là những chi tiết nhỏ nhưng vô cùng cần thiết trong cấu hình xe.

Lọc dầu động cơ

Lọc dầu máy thuộc hệ thống phụ tùng động cơ ô tô, thường được giới lái xe gọi là “cốc lọc dầu”, đóng vai trò quan trọng giúp lọc sạch cặn bẩn và tạp chất có trong dầu, đảm bảo khả năng bôi trơn. Làm mịn các chi tiết bên trong động cơ.

Trên một số mẫu xe, "cốc lọc dầu" thường nằm dưới động cơ. Cần chú ý đến việc lắp đặt để tránh rò rỉ và đảm bảo chọn bộ lọc dầu chính hãng và đọc kỹ thông số kỹ thuật của động cơ để chọn bộ lọc dầu phù hợp.

Theo các chuyên gia và dân kỹ thuật, người dùng cần chú ý kiểm tra mức dầu máy và thay lọc dầu sau 10.000 km. Trường hợp lọc dầu bị hư thì nên thay mới để không ảnh hưởng đến quá trình bôi trơn động cơ.

Lọc xăng

Lọc nhiên liệu thuộc hệ thống phụ tùng động cơ ô tô. Đây là bộ phận rất quan trọng, đóng vai trò loại bỏ cặn bẩn, rỉ sét, giúp xăng “tinh” hơn trước khi đưa vào động cơ, đồng thời đảm bảo cung cấp nguyên liệu đầy đủ và ổn định cho xe.

Tham khảo phụ tùng xe nâng tại: phutungxenang.net

Mua phụ tùng chính hãng các loại xe cơ giới, tham khảo tại: truonglinhparts.com

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn