Các Bước Tiến Hành Sửa Chữa Bảo Dưỡng Hệ Thống Bôi Trơn

Dầu không đủ, dầu thấp

Lý do:

Do không bổ sung đủ dầu, rò rỉ dầu hoặc động cơ làm việc bôi trơn từ cacte làm lật bu lông gây ra khe hở lớn giữa xéc măng và xi lanh.

Kiểm tra:

Nếu gặp trường hợp này, trước tiên hãy kiểm tra xem có rò rỉ không, kiểm tra thêm các lỗi gần. Nếu không có biểu tượng trên nghĩa là dầu bôi trơn không đủ.

Phương pháp xử lý:

Cần bổ sung dầu bôi trơn cho cácte đến định mức và sửa chữa các chỗ rò rỉ dầu.

Nếu dầu bôi trơn cuộn dây nổ nhưng không nghiêm trọng, động cơ có thể tiếp tục hoạt động. Nếu dầu chảy ra nhiều thì phải thay vòng.

Quá nhiều dầu, quá nhiều dầu

Lý do:

Do dầu trong cacte quá nhiều hoặc ống xả bị rách dẫn đến xăng chảy xuống cacte.

Làm thế nào để kiểm tra:

Rút que thăm dầu bôi trơn ra để kiểm tra xem có nước trên thước không và có mùi xăng trong dầu không, khi cần thiết, hãy rút một phần dầu dưới các vạch kiểm tra nước.

Phương pháp xử lý:

Nếu dầu quá nhiều, hãy xả dầu. Nếu trong dầu có nước hoặc xăng, cần xác định vị trí rò rỉ để sửa chữa, sau đó thay dầu đúng chủng loại do nhà sản xuất quy định.

Dầu loãng

Lý do:

  • Sử dụng dầu nhớt không phù hợp với thời tiết
  • Mùa được sử dụng một mùa
  • nhà để xe bị rách
  • Thanh trượt dao kéo trượt
  • Xăng chảy xuống các te.

Làm thế nào để kiểm tra:

Dùng ngón trỏ và ngón cái tiết ra một ít dầu để kiểm tra độ thẩm thấu, nếu dầu còn tốt thì khi tách các sợi lông ngón tay ra giữa các sợi lông ngón tay phải có các sợi dầu dài 2 – 3 mm, nếu không quá quyện đồng thời tra dầu bôi trơn xem có bị sương mù không.

Cách xử lý:

Thay dầu bôi trơn đúng loại theo mùa hoặc sửa chữa bình xăng bị rò rỉ.

Dầu bôi trơn bị bẩn, dầu có màu đen, có lẫn các hạt kim loại trong dầu

Lý do:

Sử dụng dầu không sạch hoặc đường ống dẫn dầu không sạch khiến bụi bẩn lọt vào cácte dẫn đến các chi tiết máy bị mài mòn làm rơi các phoi kim loại xuống cácte.

Bụi và hơi nước rơi xuống cácte thông qua hệ thống thông gió cácte và tạo thành sương mù.

Một số chất phụ gia được thêm vào dầu bôi trơn có thể khiến dầu bị đổi màu.

Làm thế nào để kiểm tra:

Trường hợp này phải rút thước thăm dầu ra xem dầu có chạm vào thước dầu để xác định dầu có bị đen không, dùng ngón tay sờ xem dầu có vụn kim loại hay không. Nếu không có vụn kim loại và các tạp chất khác, dầu vẫn có thể bị đen.

Phương pháp xử lý:

Làm sạch hệ thống bôi trơn và thay dầu bôi trơn.

Ở dưới động cơ có vết dầu

Lý do:

  • Bu lông xả đáy
  • Bu lông đầu nối ống dẫn bị lỏng
  • Nứt da hoặc rách màng mạch
  • Phớt dầu bị hỏng (sử dụng quá lâu hoặc cài đặt sai).

Làm thế nào để kiểm tra:

Lau sạch dầu và cho máy chạy. Quan sát để kiểm tra xem dầu bôi trơn có bị rò rỉ ở đâu không. Nếu có rò rỉ ở ụ phía trước hoặc phía sau động cơ thì dầu đã bị hỏng. Nếu dầu rò rỉ xung quanh cacte, thì miếng đệm cacte đã bị hỏng. Nếu có rò rỉ ở chỗ nối nhiên liệu với thân xe, thì miếng đệm bị hỏng hoặc đệm lông bị lỏng. Nếu rò rỉ ở đầu nối ống dầu là do đầu nối bị lỏng hoặc mối nối đầu cuối bị hỏng.

Phương pháp xử lý:

Nếu lớp lót dầu hoặc miếng đệm bị hỏng, nó phải được tháo ra và thay thế. Nếu đầu nối ống dầu hoặc bu lông bị lỏng, hãy khóa chặt lại, nếu ống dầu bị nứt hoặc gioăng làm kín bị hỏng, hãy sửa chữa hoặc thay thế.

Bơm bánh răng dầu bị kêu

Lý do:

Dầu bẩn, trong dầu có nhiều hạt kim loại khiến bánh răng bị mòn hoặc quay quá lâu không sử dụng.

Cách kiểm tra và sửa chữa:

Khi động cơ ở nhiệt độ bình thường, hãy kiểm tra áp suất dầu tại đồng hồ đo áp suất. Dùng ống nghe đặt cạnh bơm dầu hoặc gần đó. Đồng thời tăng tốc độ của động cơ. Lắng nghe xem có nghe thấy tiếng kêu đặc biệt hay không (tiếng kêu đều đặn là bình thường). Nếu có tiếng kêu bất thường, hãy tháo dầu để kiểm tra và sửa chữa.

Nhiệt độ dầu quá cao

Lý do:

Nhiệt độ vượt quá giá trị cho phép làm khe hở giữa xéc măng và xéc măng quá lớn khiến khí gas phá hủy các bộ phận sinh nhiệt của dầu, giải phóng dầu khiến dầu nhanh biến chất.

Phương pháp xử lý:

Két làm mát dầu hiệu suất làm mát dầu thấp cần được kiểm tra xử lý lỗi thời.

Dầu giảm áp suất

Lý do:

Dầu trên đường chính bị rò rỉ

Bơm dầu và các bộ phận hao mòn

Mức dầu thấp

Chiều dài dầu không đạt tiêu chuẩn

Van giảm áp bị khóa ở vị trí mở

Dầu rò rỉ tại các mối nối hoặc chảy qua các vết nứt trên ống dẫn dầu.

Phương pháp xử lý:

Siết chặt các kết nối và nút xả dầu. Nếu dây dầu bị nứt thì phải thay dây khác. Hư hỏng bơm dầu. Van giảm áp và vòng bi bị mòn phải được sửa chữa. Các cổng dầu ở khu vực xuống cấp có thể gây cháy dầu, rò rỉ qua nắp dầu khuỷu tay hoặc làm hỏng tấm chắn dầu. Nếu dầu bôi trơn bị bẩn hoặc dầu không trơn thì phải thay dầu mới mới đáp ứng được yêu cầu.

Tăng áp suất dầu

Lý do:

Đường ống dẫn dầu bị tắc, sử dụng dầu có tỷ suất hồi lưu cao, van giảm áp bị khóa ở vị trí đóng.

Phương pháp xử lý: nếu ống dẫn bị tắc thì dùng dây thép thông sạch (tháo động cơ), tra dầu và làm sạch bằng khí nén. Để kiểm tra đồng hồ đo áp suất có chính xác hay không ta cắm đầu nối của áp kế kiểm tra vào ống xả của đường dầu chính sau đó cho động cơ chạy và so sánh giá trị ở đồng hồ đo áp suất, nếu không có sự thay đổi nào thì đồng hồ đo áp suất đó đã bị hỏng cần sửa chữa hoặc thay thế.


Mua phụ tùng chính hãng các loại xe cơ giới, tham khảo tại: truonglinhparts.com


 

Nhận tư vấn và đặt mua sản phẩm uy tín chất lượng tại:

CÔNG TY CỔ PHẦN PHỤ TÙNG TRƯỜNG LINH

Hotline:  0913 007 247 

Địa chỉ: Số 19, đường số 10, khu phố 6, P. Hiệp Bình Chánh, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Email: truonglinhparts9@gmail.com

Website: truonglinhparts.com

Facebook: fb.com/phutungtruonglinh

 

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn