Bộ Căng Đai - Những Điều Bạn Nên Biết

Bộ tăng đai tự động sẽ giúp dây curoa truyền động các chi tiết động cơ có độ căng ổn định và không cần điều chỉnh nhiều trong quá trình sử dụng. Hầu hết mọi người đều cho rằng bộ trợ lực dây đai này không cần phải bảo dưỡng và thay thế nhưng nếu nó bị hư hỏng sẽ gây ra nhiều vấn đề khác nhau cho động cơ. 

1. Chức năng bộ tăng đai tự động:

Bộ căng đai tự động có lò xo bên trong tạo lực căng vừa đủ để giữ dây đai bám chắc vào puly.

– Bộ trợ lực dây đai cũng có thể hấp thụ các thanh động trên dây đai khi bật hoặc tắt bộ ly hợp máy nén. Điều này cung cấp một lực bù căng để giữ cho độ căng của đai không đổi.

2.Tuổi thọ:

– Tuổi thọ của dây curoa sẽ vào khoảng 90.000 km hay 5 năm.

– Khi dây curoa sử dụng quá lâu có thể bị rách, rách gây ra tiếng ồn. Các vết nứt trên dây curoa là bình thường nhưng nếu mật độ vết nứt quá dày thì dây curoa sẽ cần được thay thế.

3. Hư hỏng:

– Dây curoa hết hạn sử dụng nếu không được thay thế sẽ làm cho các thiết bị phụ tải trên động cơ mất tác dụng.

Sóng nước sẽ không quay và động cơ sẽ quá nóng.

Máy phát điện không quay sẽ gây ra tình trạng không cấp điện cho bên phải cũng như các thiết bị giải trí trên xe.

Hệ thống trợ lực lái cũng bị ảnh hưởng khi trợ lực không quay.

– Thường thì dây curoa cũ sẽ dễ nhận biết nhưng dây curoa căng tự động bị hư thì khó phát hiện

– Nếu bộ căng đai tự động bị hỏng sẽ không đảm bảo độ căng của đai. Dây sẽ bị rối và không thể truyền lực, cũng như bị trượt trên ròng rọc. Điều đó gây ra tiếng cót két khi xe tăng tốc đột ngột. Lò xo trong bộ trợ lực đai nhẹ sẽ làm cho đai bị mòn nhanh hơn vì đai sẽ dao động sang một bên khi puli quay.

4. Chức năng và phân loại bộ căng đai cơ bản hiện nay

Phân loại máy căng cơ bản hiện nay được chia thành ba loại chính. Cấu hình và chức năng mỗi bộ đều có những điểm riêng, phù hợp với từng mục đích sử dụng và thiết kế của từng loại động cơ.

Chức năng căng đai
Dây curoa tự động có lò xo bên trong tạo lực căng vừa đủ để giữ dây curoa bám chắc vào puly (bộ phận truyền chuyển động để vận hành máy). Về cơ bản, bộ phận này sẽ hấp thụ các rung động trên dây đai khi tắt hoặc mở ly hợp máy nén, từ đó cung cấp lực bù giúp độ căng của dây đai luôn ổn định mà không cần phải điều chỉnh nhiều lần trong quá trình sử dụng. Nhờ bộ căng này mà truyền động luôn ổn định trong động cơ, đảm bảo cho máy vận hành êm ái.

Bộ căng đai cơ khí
Đây là cách thắt lưng đơn giản nhất và ít gây hư hại nhất. Có cấu tạo đơn giản gồm đai căng, 1 đai ốc hãm và 1 đai ốc điều chỉnh lực căng. Với cơ cấu máy, người chỉnh cần dùng tay để điều chỉnh bộ căng đai nên độ chính xác chưa tối ưu, thường gặp tình trạng quá lỏng hoặc quá chặt.

Để điều chỉnh đai ốc cơ học có độ chính xác cao nhất, bạn nên sử dụng chìa khóa để vận hành, nới lỏng đai ốc khóa và nới lỏng đai ốc. Sau đó dùng mắt quan sát, kiểm tra độ căng của dây curoa xem đã phù hợp chưa, tiếp tục khâu dây chun lại để đảm bảo độ căng phù hợp.

Bộ căng đai kiểu lò xo
Lò xo loại bộ căng đai là một bộ tăng đai tự động. Cấu tạo phức tạp hơn so với máy căng đai máy hơi, bao gồm dây đai và lò xo giữ lực căng dây đai. Ưu điểm của thiết bị là khả năng tự động thay đổi lực căng theo tốc độ của động cơ và không cần điều chỉnh quá nhiều lần. Tuổi thọ của bộ căng đai lò xo khoảng 5 năm hoặc lên đến 90.000 km. Một số dấu hiệu hư hỏng dây curoa đã sử dụng lâu ngày như rách, kêu, phát ra tiếng ồn khi vận hành.

Bộ căng đai thủy lực
Phân loại máy căng đai bao gồm nhiều loại nhưng ở đây được coi là máy căng đai hoàn hảo nhất so với máy căng cơ và máy căng lò xo.

Cấu hình thiết bị này bao gồm một xi lanh nhỏ và một dây đai. Nguyên lý hoạt động khá đơn giản: một xi lanh nhỏ chứa dầu động cơ kết hợp với áp suất thủy lực từ sinh ra, tác động trực tiếp lên dây đai theo tốc độ động cơ. Mô đun truyền động trực tiếp từ trục khuỷu, mô đun tốc độ sẽ tương ứng với tốc độ động cơ, hỗ trợ dây curoa truyền lực đến các phụ kiện tải một cách tối ưu nhất.

Trên đây là bộ phân loại lực căng cơ bản với cấu trúc được tạo và chức năng cụ thể. Trong trường hợp điều hòa không tải được điện từ máy phát điện, xe phát ra tiếng kêu trong khoang máy khi vận hành, chủ xe có thể nghĩ ngay đến bộ căng dây bị trục trặc, cần đưa xe đến cơ sở hỗ trợ tín hiệu để kiểm tra nguyên nhân và khắc phục kịp thời.

Mua phụ tùng chính hãng các loại xe cơ giới, tham khảo tại: truonglinhparts.com

 

Nhận tư vấn và đặt mua sản phẩm uy tín chất lượng tại:

CÔNG TY CỔ PHẦN PHỤ TÙNG TRƯỜNG LINH

Hotline:  0913 007 247 

Địa chỉ: Số 19, đường số 10, khu phố 6, P. Hiệp Bình Chánh, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Email: truonglinhparts9@gmail.com

Website: truonglinhparts.com

Facebook: fb.com/phutungtruonglinh

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn