Các Lỗi Hư Hỏng Và Cách Sửa Chữa Turbo Tăng Áp

1. Làm thế nào để sửa chữa bộ tăng áp?

Theo các chuyên gia, để bảo dưỡng, sửa chữa turbo tăng áp có thể chia làm 2 loại: sửa chữa turbo tăng áp định kỳ và sửa chữa turbo tăng áp đại tu.

1.1. Quy trình sửa chữa bộ tăng áp

Hầu hết các chủ xe thường được khuyến cáo thực hiện bảo dưỡng định kỳ, bao gồm bảo dưỡng và sửa chữa bộ tăng áp.

 

Dưới đây là các giai đoạn sửa chữa định kỳ turbo tăng áp:

lTháo nắp tăng áp

lTách chi tiết turbo tăng áp

lTháo rời các bộ phận trong thiết bị rửa và làm sạch. Dùng dung dịch chuyên dụng để tẩy rửa, loại bỏ bụi bẩn, cặn bẩn, gỉ sét…

lVệ sinh lại bộ phận turbo tăng áp bằng dung dịch đặc biệt

lTrục rô-to turbo được cân bằng lại theo tiêu chuẩn, sau đó được lắp ráp lại với các bộ phận thay thế mới như bạc lót, vòng đệm, bi...

lSau đó gắn turbo lên động cơ

lCuối cùng kiểm tra hoạt động của turbo tăng áp nhờ thiết bị chuyên dụng, chỉ số…

1.2. Quy trình sửa chữa đại tu turbo tăng áp

Đại tu, sửa chữa turbo tăng áp được thực hiện khi trục và cánh quạt bị hư hỏng. Quy trình này khá giống với sửa chữa tua-bin thông thường, ngoại trừ việc thay thế các rô-to, trục và cánh quạt bị mòn. Sửa chữa đại tu turbo có thể thay toàn bộ lõi giữa turbo hoặc thay thế một số bộ phận.

Dưới đây là quy trình thực hiện sửa chữa đại tu turbo tăng áp:

lTháo nắp turbo tăng áp

lTách chi tiết turbo tăng áp

lRửa sạch các bộ phận đã tháo

lVệ sinh bộ phận tăng áp bằng dung dịch đặc biệt

lThay thế rôto trục và một số chi tiết của turbo tăng áp

lRáp lại turbo

lKiểm tra hoạt động của Turbo tăng áp bằng thiết bị chuyên dụng thông qua các chỉ số theo tiêu chuẩn.

2. Các lỗi hỏng thường gặp ở động cơ

2.1. Turbo bị chảy dầu

Hệ thống turbo cũng cần được bôi trơn và làm mát giống như động cơ. Như vậy sẽ có hệ thống dẫn dầu từ động cơ đến turbo. Sau nhiều năm làm việc, hệ thống truyền dẫn dầu này, các gioăng, phớt có thể bị mòn dẫn đến rò rỉ. Kết quả là turbo bị rò rỉ dầu, thiếu dầu, thậm chí cạn dầu. Dấu hiệu nhận biết thường là turbo hú, máy ồn hơn bình thường, không còn êm ái như trước.

2.2. Ống nén khí bị oxi hóa

Hệ thống đường dẫn khí từ turbo đến bugi đánh lửa của động cơ thường được làm bằng nhựa/cao su hoặc hợp kim trên một số dòng xe cao cấp. Để tránh rò rỉ, cuối đường ống có khả năng bịt kín và thắt chặt. Tuy nhiên, sau nhiều năm, đường ống có thể bị oxi hóa, lúc này bị hở khiến khí nén bị rò rỉ ra bên ngoài. Lúc này, lượng khí nạp từ turbo vào động cơ sẽ không còn nhiều như trước khiến động cơ hoạt động yếu hơn.

2.3. Bạc, bi turbo bị mòn

Làm việc lâu ngày trong điều kiện khắc nghiệt sẽ làm bạc, bi hao mòn. Điều này làm giảm hiệu suất turbo. Dấu hiệu nhận biết thường gặp là động cơ kêu ù ù, hao dầu bất thường, công suất động cơ giảm rõ rệt…

Xem thêm: Turbo Tăng Áp Là Gì? Cấu Tạo Và Nguyên Lý Làm Việc Của Turbo Tăng Áp

Mua phụ tùng chính hãng các loại máy tại: truonglinhparts.com (Tư vấn miễn phí tại: 0913 971 943)

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn