Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hệ thống phanh

Hệ thống phanh ô tô không ngừng được cải tiến theo tiến độ nhằm nâng cao tính năng an toàn cho xe. Lái xe có thể cải thiện hiệu suất phanh nếu hiểu rõ cấu tạo và nguyên lý làm việc của hệ thống phanh trên ô tô.

1. Hệ thống phanh ô tô là gì?

Phanh là thiết bị cơ học giới hạn chuyển động của bánh xe bằng cách tạo ra ma sát. Theo đó, hệ thống phanh khi hoạt động sẽ giúp kiểm soát việc giảm tốc độ hoặc dừng xe theo ý muốn của người lái. Trong thời kỳ đầu phát triển ô tô, phanh chỉ là những khúc gỗ được gắn vào vành xe. Tài xế ghen tị, khối gỗ sẽ hạn chế tốc độ quay của bánh xe.

Sau đó, để giảm bớt sự nặng nề, hệ thống phanh gỗ đã được thay thế bằng thép và da. Tuy nhiên, chúng vẫn không mang lại hiệu quả phanh như mong muốn và gây ra những tiếng ồn khó chịu. Bài toán đặt ra cho các nhà sản xuất ô tô những yêu cầu cải tiến hệ thống phanh nhằm đảm bảo tính an toàn, tính thẩm mỹ cao và mang lại cảm giác thoải mái cho người lái. Đến nay, các dòng xe ô tô hiện đại đều được trang bị hệ thống phanh đĩa thủy lực nhằm nâng cao công tác đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

2. Sơ đồ, cấu tạo, và nguyên lý hoạt động của hệ thống phanh

2.1. Sơ đồ hệ thống phanh

 

2.2 Cấu tạo hệ thống phanh

2.2.1. Bàn đạp phanh

Là Nơi tiếp nhận sự điều khiển từ người lái. Khi người lái đạp phanh, các pít-tông trong xi-lanh chính di chuyển, tạo ra áp suất dầu, kích hoạt má phanh và đĩa, ép bánh xe vào tang trống.

 

2.2.2. Bầu trợ lực phanh

Bộ phận khuếch đại lực bàn đạp phanh. Nhờ có bộ trợ lực phanh nên người lái sẽ không phải dùng nhiều lực khi nhấn chân phanh. Hệ thống hỗ trợ phanh ô tô hoạt động trên nguyên tắc lợi dụng sự chênh lệch giữa độ chân không động cơ và áp suất khí quyển.

2.2.3. Dây phanh dầu

Dây phanh ô tô có tác dụng dẫn dầu phanh từ bình chứa xi lanh đến bánh xe. Được gia cố từ chất liệu cáp chắc chắn, dây dầu không bị giãn khi ngủ, chịu được nhiệt độ cao trong điều kiện lực phanh lớn.

2.2.4. Má phanh

Trong cấu tạo của hệ thống phanh ô tô, má phanh là linh hồn. Đây là một miếng đệm được thiết kế đặc biệt, tiếp xúc với phần quay của phanh để tạo lực ma sát và giảm tốc độ quay của bánh xe. Do ma sát liên tục nên má phanh cần được vệ sinh và bảo dưỡng định kỳ để tăng tuổi thọ. Khi lái xe, khi thực hiện phanh có các hiện tượng như: có tiếng động lạ, xe chạy hỗn loạn, tay lái bị rung, phanh không hoạt động, đèn báo má phanh sáng báo hiệu đã đến lúc phải thay má phanh để hệ thống phanh mới đảm bảo di chuyển an toàn.

2.2.5. Phanh đĩa

Do chịu lực phanh nên phanh đĩa thường được trang bị trên bánh trước của ô tô. Phanh đĩa bao gồm má phanh và đĩa phanh. Khi người lái đạp phanh, má phanh sẽ ép vào đĩa phanh, tạo ra lực ma sát để chuyển hóa năng lượng thành nhiệt, làm xe giảm tốc độ cho đến khi xe dừng hẳn. Phanh đĩa có thiết kế nhỏ gọn, thoát nước tốt, có khả năng tự động điều chỉnh kích thước khe hở giữa má phanh và đĩa phanh khi bị mòn, mang lại sự ổn định khi phanh.

2.2.6. Phanh tang trống

Phanh tang trống nằm ở phía sau xe với cấu tạo chính gồm guốc phanh, tang trống phanh, má phanh và một số chi tiết truyền lực khác. Khi người lái nhấn phanh, xi lanh ép phanh vào trống phanh, tạo ra lực làm xe giảm tốc độ. Ưu điểm lớn nhất của phanh tang trống là giá thành rẻ, dễ bảo hành. Phanh tang trống có khả năng tăng cường lực phù hợp với các loại ô tô có trọng tải lớn, vận hành trên địa hình phức tạp.

2.2.7. Má phanh

Má phanh ô tô được làm từ chất liệu chịu nhiệt tốt, mềm mại, dẻo dai và khả năng ma sát cao. Má phanh được bao bọc bên trong guốc phanh với chức năng giảm tiếng ồn và tăng ma sát trong quá trình phanh.

Xem thêm: Nguyên lý hoạt động của hệ thống phanh


 Mua phụ tùng chính hãng các loại máy tại: truonglinhparts.com (Tư vấn miễn phí tại: 0913 971 943)

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn