Cấu Tạo Của Cơ Cấu Trục Khuỷu Thanh Truyền

 Trục khuỷu còn được gọi là trục cơ. Đây là bộ phận chính, đóng vai trò quan trọng trong cấu tạo động cơ. Kết cấu khung thanh truyền ngày càng được sử dụng phổ biến trong máy móc, động cơ, v.v.

I. Trục Khuỷu Thanh Truyền Là Gì?

Cơ cấu trục khuỷu thanh truyền (linkage mechanism) là một loại cơ cấu chuyển động thường được sử dụng để biến đổi hoặc truyền động chuyển động từ một trục đến một trục khác thông qua sự tương tác giữa các thành phần kết nối. 

II. Cấu Tạo Của Cơ Cấu Trục Khuỷu Thanh Truyền

1. Piston

Piston có cấu tạo giống như một chiếc máy nén khí hoặc xi lanh hơi nằm bên trong động cơ ô tô. Nhiệm vụ chính là phân phối cùng một xi lanh, và máy phun là tạo thành một con bọ cạp, nhận lực được tạo ra từ khí đốt để truyền lực đến khuỷu tay.

Piston gồm 3 phần:

· Đỉnh Piston: Là phần trên cùng của piston, tiếp xúc với lực nén từ quá trình đốt cháy. Mặt đầu piston thường có hình dạng lồi hoặc phẳng, tùy thuộc vào kiểu động cơ và yêu cầu vận hành.

· Đầu Piston: có khu vực lắp vòng khí và vòng dầu. Ở dưới cùng của trục vòng có các lỗ sâu nhỏ bên trong khi thực hiện nhiệm vụ xả hoặc cấp dầu cho động cơ.

· Thân Piston: được nối với thanh truyền để tạo ra lực quay trục. Ngoài ra, giữa piston và thanh truyền còn có một chốt nối. Nhiệm vụ chính của thân piston là định hướng chuyển động trong xilanh.

2. Thanh Truyền

Đóng vai trò dẫn truyền lực từ piston qua trục khuỷu. Thanh truyền gồm 3 bộ phận chính:

· Đầu nhỏ: Là phần xi lanh tròn gắn vào piston thông qua một chốt. Tại điểm tiếp xúc giữa hai bộ phận piston và thanh truyền có tráng một lớp bạc mỏng giúp hạn chế tối đa hiện tượng chết máy, từ đó giúp kéo dài tuổi thọ cho hai bộ phận này.

· Đầu to: Vị trí nằm đối diện đầu nhỏ. Đây là bộ phận kết nối với trục thanh truyền. Chúng được chế tạo với độ chính xác cao. Đảm bảo rằng chuyển động giữa các bulong không bị lỏng lẻo cũng như sự vận hành trơn tru của các cơ.

· Thân thanh truyền: nối có nhiệm vụ gắn đầu vào và đầu nhỏ của thanh nối với nhau tạo thành một khối đồng bộ.

3. Trục Khuỷu

Trục khuỷu (crankshaft) là một thành phần quan trọng trong động cơ đốt trong, nó chuyển đổi chuyển động tuyến tính của piston thành chuyển động quay. Trục khuỷu là một trục dài được lắp song song với trục piston và chạy qua toàn bộ động cơ. Cấu tạo của trục khuỷu bao gồm các thành phần sau:

· Đầu trục khuỷu.

· Chốt khuỷu nối liền với thanh truyền để nhận lực.

· Cổ khuỷu có dạng hình trụ và là trục quay chính.

· Má khuỷu làm phần liên kết giữa cổ và chốt khuỷu để truyền lực giữa 2 bộ phận.

· Đối trọng.

· Đuôi trục khuỷu là phần cuối gắn liền với bánh đà bên trong động cơ xe.


CÔNG DỤNG CỦA TRỤC KHUỶU:

· Trục khuỷu nhận lực của pít-tông thông qua thanh dẫn động, chuyển lực tịnh tiến thành lực quay. Sau đó, chúng được kết nối với các hệ thống khác để tạo thành một động cơ hoàn chỉnh.

· Cấu trúc của khung mở rộng truyền động là thành phần cấu trúc chính của động cơ

· Với động cơ phát hiện sử dụng cơ cấu này thì trong quá trình làm việc, trục khuỷu có nhiệm vụ tiếp nhận lực từ piston để tạo ra mô men quay cho các trục ra (trục ly hợp, hộp số trên hộp số). Đồng thời, ta tiếp nhận năng lượng tích trữ trong bánh đà và chuyển hóa thành lực đẩy cho piston đi xuống, từ đó thực hiện chu trình làm việc của động cơ một cách trơn tru nhất.

  Mua phụ tùng chính hãng tại: truonglinhparts.com


Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn