Chức năng và cách kiểm tra cảm biến nhiệt độ nước làm mát

 Cảm biến nhiệt độ nước làm mát dùng để đo nhiệt độ làm mát động cơ và gửi tín hiệu về ECU để thực hiện hiệu chỉnh một số thông số như thời điểm phun nhiên liệu, thời điểm đánh lửa,… cho hoạt động ổn định. Sau một thời gian dài sử dụng, dàn lạnh điều nhiệt có thể bị hư hỏng. Vì vậy, chủ xe nên kiểm tra thường xuyên để phát hiện và giải quyết nhanh chóng.

1. Chức năng cảm biến nhiệt độ nước làm mát

Cảm biến nhiệt độ nước làm mát dùng để đo nhiệt độ nước làm mát động cơ và gửi tín hiệu về ECU để thực hiện các điều chỉnh sau:

  • Hiệu chỉnh góc đánh lửa sớm: Khi nhiệt độ động cơ thấp ECT sẽ gửi tín hiệu về ECU để hiệu chỉnh góc đánh lửa sớm, khi nhiệt độ động cơ cao sẽ điều chỉnh lại góc đánh lửa sớm giảm tốc.
  • Điều chỉnh thời điểm phun xăng: Khi nhiệt độ động cơ thấp ECT sẽ gửi tín hiệu về ECU để điều khiển tăng thời gian phun xăng (tăng độ giãn nở xung nâng kim phun) về mức nhỏ nhất và khi nhiệt độ động cơ cao động cơ sẽ kiểm soát việc giảm thời gian tiêm dữ liệu.
  • Điều khiển quạt làm mát: Khi nhiệt độ nước làm mát đạt khoảng 80-87, ECT sẽ gửi tín hiệu về ECU để điều khiển quạt làm mát động cơ bắt đầu quay ở tốc độ thấp (quay chậm) và khi nhiệt độ nước đạt đến nhiệt độ làm mát. khoảng 95-98 thì quạt tản nhiệt quay lại tốc độ cao (chạy nhanh).
  • Bộ điều khiển chạy không tải: Khi khởi động động cơ lần đầu tiên, nhiệt độ động cơ thấp. ECU điều khiển van chạy không tải (hoặc bướm ga điện tử) hoạt động ở tốc độ chạy không tải nhanh (tốc độ động cơ đạt khoảng 900-1000 V/P) để làm nóng bộ giảm tốc giữa các chi tiết của động cơ và nhanh chóng đạt được nhiệt độ vận hành ổn định.


Hộp điều khiển sang số: ECU điều khiển hộp số tự động sử dụng tín hiệu tín hiệu cảm biến nhiệt độ nước làm mát để điều khiển sang số, nếu nhiệt độ nước làm mát vẫn thấp thì ECU điều khiển hộp số tự động sẽ không sang số để mở rộng điều khiển OD.

2. Cách kiểm tra cảm biến nhiệt độ nước làm mát

Để kiểm tra Cảm biến nhiệt độ nước làm mát, người thực hiện phải trang bị cho mình một số dụng cụ đơn giản như bật lửa hoặc một bát nước lạnh và tiến hành như sau:

– Kiểm tra diễn biến điện trở của cảm biến so với thông số của nhà sản xuất.

– Sau đó, sử dụng máy đo VOM và kích hoạt chế độ đo Ω, cảm biến hoạt động bình thường khi:

Ngâm trong nước lạnh, giá trị trở kháng tăng từ 4,8 lên 6,6 Ω.
Sử dụng bật lửa đốt nóng có giá trị từ 0,2 đến 0,3 Ω.

Mua phụ tùng chính hãng các loại xe cơ giới tại: truonglinhparts.com

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn