Cảm biến trục khuỷu: Cấu tạo và nguyên lý hoạt động

Cảm biến vị trí trục khuỷu là một chi tiết nhỏ nhưng đóng vai trò quan trọng trong việc tính toán thời điểm phun nhiên liệu và góc đánh lửa để đảm bảo hệ thống động cơ xe hoạt động tốt. Cùng "Trường Linh Parts" tìm hiểu về cảm biến trục khuỷu, cấu tạo, nguyên lý hoạt động, thông số kỹ thuật cơ bản của cảm biến trục khuỷu nhé.

1. Cảm biến trục khuỷu là gì?

Cảm biến trục khuỷu (viết tắt là CPS - Cranksharft Position Sensor) là một trong những cảm biến quan trọng của động cơ xe. CPS được thiết kế để thực hiện tín hiệu vị trí và tốc độ quay của trục khuỷu, cảm biến sẽ gửi thông tin về ECU để phân tích, sau đó truyền và tính toán góc đánh lửa, hiệu chỉnh thời điểm phun xăng.

 

2. Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của trục khuỷu

2.1. Cấu tạo trục khuỷu

Được thiết kế để sử dụng đo vị trí và tốc độ quay của trục khuỷu. Các tín hiệu này sẽ được gửi về ECU động cơ để phân tích, sau đó ECU sẽ tính toán góc đánh lửa và thời điểm phun nhiên liệu (xăng và dầu) hợp lý nhất.

Có thể kể đến 3 loại cảm biến phổ biến hiện nay: cảm biến từ, cảm biến Hall và cảm biến quang (thường ít được sử dụng, chủ yếu trên các dòng xe đời cũ).

Để hiểu rõ hơn về cấu hình của từng loại, bạn có thể tham khảo cấu hình dưới đây:

2.2. Nguyên lý hoạt động của trục khuỷu

Cấu tạo cảm biến trục khuỷu phụ thuộc vào loại cảm biến. Cảm biến trục khuỷu bao gồm cuộn dây cảm ứng, nam châm vĩnh cửu và một rotor với số răng tuỳ theo loại động cơ. Trong khi đó, với loại cảm biến Hall, trên đỉnh cảm biến có một phần tử Hall, bên trong có lõi nam châm vĩnh cửu và một vi mạch.

Về nguyên lý hoạt động, cảm biến trục khuỷu dù là cảm biến từ hay cảm biến Hall đều có bộ phận chính là nam châm vĩnh cửu tạo ra từ trường ổn định. Khi các chân thép quay trong quá trình quay của trục khuỷu, nó sẽ tạo ra các dao động trong từ trường và tín hiệu dòng điện xoay chiều (AC). ECU sẽ dựa vào tín hiệu tín hiệu này được cảm biến khuỷu tay thu nhận để đo tốc độ quay của khuỷu tay, từ đó đưa ra tiêu chuẩn xác định góc đánh lửa sớm và thời điểm phun nhiên liệu.

Xem thêm: Chức năng và cách kiểm tra cảm biến nhiệt độ nước làm mát

Mua phụ tùng chính hãng các loại xe cơ giới, tham khảo tại: truonglinhparts.com

 

Nhận tư vấn và đặt mua sản phẩm uy tín chất lượng tại:

CÔNG TY CỔ PHẦN PHỤ TÙNG TRƯỜNG LINH

Hotline:  0913 007 247 

Địa chỉ: Số 19, đường số 10, khu phố 6, P. Hiệp Bình Chánh, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Email: truonglinhparts9@gmail.com

Website: truonglinhparts.com

Facebook: fb.com/phutungtruonglinh

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn