Công dụng kim phun và cách vệ sinh kim phun

 Kim phun ảnh hưởng rất lớn đến động cơ, đây là nguyên nhân khiến xe yếu, khó nổ, ì ạch… Vậy kim phu là gì? Công dụng và cách vệ sinh kim phun ra sao cùng tìm hiểu ngay dưới bài viết dưới đây nhé.

1. Kim phun là gì? Công dụng kim phun

1.1. Kim phun là gì?

Kim phun là bộ phận đầu ra cuối cùng trong hệ thống cung cấp nhiên liệu của động cơ ô tô. Kim phun của kim phun là để trực tiếp thực hiện việc phun nhiên liệu vào động cơ đốt trong cơ học để tạo ra quá trình đốt cháy.


1.2. Công dụng kim phun

Động cơ ô tô hoạt động được là nhờ sự kết hợp giữa nhiên liệu và khí đốt, đẩy các piston hoạt động. Để tạo ra sự cháy này cần 3 yếu tố: khí, nhiên liệu và tia lửa điện.

Trong đó, hệ thống hút gió sẽ giúp hút không khí vào bên trong, van phân phối đưa không khí vào bọ chét. Hệ thống nhiên liệu đưa nhiên liệu qua bộ lọc xăng/dầu, vào khí xả/bơm dầu áp suất cao, sau đó bơm nhiên liệu qua các kim phun để phun vào bu-lông. Vào thời điểm thích hợp, bộ phận đánh lửa của xe sẽ cung cấp dòng điện cho bugi để tạo ra tia lửa đốt cháy xăng và nhiên liệu. Khi sự kiện xảy ra, pít-tông di chuyển khiến trục cơ quay, từ đó tạo ra chuyển động.

Các kim phun được sử dụng trong động cơ xăng được gọi là kim phun nhiên liệu. Kim phun sử dụng trong động cơ Diesel được gọi là kim phun dầu. Tương tự như bugi ô tô, động cơ có bao nhiêu xi lanh thì có bấy nhiêu kim phun. Ví dụ động cơ I4 4 xi lanh sẽ có 4 kim phun, động cơ V6 sẽ có 6 kim phun.

2. Cách vệ sinh kim phun

Có 2 cách để bảo vệ kim phun ô tô:

Vệ sinh kim phun gián tiếp bằng dung dịch chuyên dụng (không tháo kim phun)

Vệ sinh kim phun bằng dung dịch vệ sinh kim phun ô tô rất tiện lợi vì không cần phải tháo/lắp kim phun phức tạp. Trên thị trường có rất nhiều sản phẩm vệ sinh kim phun ô tô đến từ các thương hiệu như Liqui Moly, Bluechem,… Chủ xe cũng có thể mua và tự vệ sinh tại nhà.

Vệ sinh kim phun bằng dung dịch rất đơn giản. Hầu hết chỉ cần đổ trực tiếp dung dịch vào bình nhiên liệu (bình xăng/dầu). Dung dịch tẩy rửa sẽ theo nhiên liệu vào kim phun. Tuy nhiên, mỗi sản phẩm sẽ có một tỷ lệ pha trộn. Chẳng hạn, 1 chai dung dịch tẩy rửa Liqui Moly 300ml, nhà sản xuất khuyến mại dùng cho 50-70 lít xăng. Tốt nhất bạn nên đọc kỹ sách hướng dẫn trước khi sử dụng xe.
Ngoài ra, khi mua dung dịch vệ sinh kim phun khí thải ô tô cũng cần lưu ý đến dung dịch vệ sinh kim phun xăng và Diesel khác nhau. Tuyệt đối không dùng chung hoặc trộn lẫn giữa hai loại này.

Làm sạch kim phun trực tiếp (tháo kim phun)

Với cách này, để bảo vệ kim phun sẽ phải tháo kim phun. Cách này giúp làm sạch kỹ hơn so với việc có thể rửa kim phun trực tiếp. Tuy nhiên, công cụ gỡ cài đặt injector khá phức tạp. Nếu không khéo léo rất dễ làm hỏng gioăng cao su bọc xung quanh. Do đó, các chuyên gia thường khuyến cáo chỉ nên vệ sinh kim phun theo cách này định kỳ sau mỗi 50.000 km di chuyển. Bạn có thể tham khảo cách tháo kim phun ô tô theo hướng dẫn thay kim phun ô tô dưới đây.


Mua phụ tùng chính hãng các loại xe cơ giới, tham khảo tại: truonglinhparts.com

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn