Dấu Hiệu Hư Hỏng Và Biện Pháp Sửa Chữa Vòi Phun Nhiên Liệu

 1. Dấu hiệu hư hỏng của vòi phun nhiên liệu

Trong quá trình sử dụng, vòi phun cao áp không tránh khỏi những va đập dẫn đến hư hỏng. Nắm bắt được các dấu hiệu hư hỏng kim phun cao áp sẽ giúp người lái xe kiểm tra và nhanh chóng tiến hành sửa chữa kim phun cao áp. Đặc biệt thường xuyên vệ sinh bộ điều nhiệt và vòi phun để động cơ hoạt động tốt.

Khi hệ thống kim phun cao áp của ô tô bị hư hỏng thường có 2 dấu hiệu phổ biến sau:

Kim phun bị kẹt trong bệ kim phun: Trường hợp này kim phun không phun được nguyên liệu hoặc tia phun yếu. Nguyên nhân có thể đến từ công việc lãng phí ở giữa kim và đó không phải là kim; thao tác vệ sinh kém gây cặn bẩn ở bệ kim phun; vật liệu bị nhiễm nước, nguyên liệu không đảm bảo, động cơ quá nóng, kim phun biến dạng hoặc gắn kim phun vào động cơ không đúng cách.

Chất lượng phun kém: Do đầu phun ở dạng phun sương nên đầu phun sẽ phun ở dạng hạt hoặc đầu phun không phun. Hiện tượng này xảy ra khi kim phun và bệ kim phun bị mòn; lò xo yếu, ty trực tiếp; hoặc các chi tiết trên thân, nắp, lỗ điều chỉnh vòi bị nứt, hỏng ren.

2. Biện pháp sửa chữa vòi phun nhiên liệu

2.1. Kiểm tra vòi phun nhiên liệu

Kiểm tra trên động cơ
  • Tháo rời từng kim phun ra khỏi động cơ.
  • Làm sạch và khô bên ngoài vòi phun cao áp.
  • Đầu vòi vào ống dẫn dầu áp suất cao để phun ra ngoài không khí.
Quay động cơ cho hiệu suất cao. Quan sát hình dạng của tia nhiên liệu phun ra xem có đủ tia hay không, chất lượng phun có ở dạng sương hay không và có lượng xăng không nhỏ tại kim phun bị lỗi hay không. Sau đó, chúng tôi tiếp tục:
  • Thao tác đưa đầu phun vào thiết bị.
  • Đồng hồ đo áp suất van khóa.
Tác động vào tay quay khoảng 10 lần/phút, quan sát thấy tia nhiên liệu phun ra dạng sương, tia nhiên liệu mạnh, thẳng và đủ số tia với loại vòi phun có nhiều lỗi phun.

Kiểm tra và điều chỉnh áp suất phun của vòi phun cao áp
  • Vận hành vòi phun được kiểm tra vào thiết bị kiểm tra.
  • Mở van đo áp suất.
  • Tác động lên tay quay khoảng 10 lần/phút khi vòi phun bắt đầu phun nhiên liệu, đọc và ghi lại các giá trị trên đồng hồ đo, sau đó so sánh với áp suất tiêu chuẩn do nhà sản xuất khuyến cáo.
  • Nếu áp suất phun thấp hơn quy định, hãy nới lỏng vòng đệm đầu ra, điều chỉnh lỗ thông hơi đầu vào hoặc thêm đệm để tăng độ căng của lò xo. Sau đó thắt chặt dây đai.
  • Nếu áp suất vòi phun cao hơn quy định, hãy nới lỏng đai siết và vặn núm điều chỉnh ra (hoặc đệm để giảm độ căng của lò xo). Sau đó thắt chặt khóa lại.
Kiểm tra mức độ an toàn của cơ cấu kim phun xăng điện tử
  • Mở van đo áp suất.
  • Tay áo để áp suất giảm xuống giá trị thấp hơn áp suất phun khoảng 7 kG/cm2. Nắm vẫn cần buông.
  • Nhìn vào kim đồng hồ, hiệu suất của kim không giảm quá 14 kG/cm2 trong khoảng thời gian 35 giây. Nếu áp suất giảm nhanh hơn là do van kin bị mòn hoặc đế kim không đạt yêu cầu.

2.2. Sửa chữa vòi phun nhiên liệu

Sửa chữa ống xả và thân vòi
  • Hư hỏng và kiểm tra: Hư hỏng miệng và thân thường là Nứt, chờ hư ở đầu nối ống luồn dây điện. Kiểm tra bằng máy làm mát hoặc sử dụng kính lúp để quan sát các vết nứt nhỏ.
  • Sửa chữa: Nứt nắp và thân ống, đứt mối hàn, bẹp đầu, lỗi ren ống luồn dây, đứt mối hàn, nối lại mối hàn.
Điều chỉnh sửa chữa, lò xo và tốc độ
  • Hư hỏng và kiểm tra: Lò xo yếu, độ đàn hồi giảm; Chủ đề đang chờ điều chỉnh trục trặc; Vỡ sứ, sứ tiếp xúc trực tiếp với kim phun và bị vỡ; Kiểm tra bằng mắt phát hiện dây chờ điều chỉnh bị đứt, gãy, cong ty.
  • Kiểm tra lò xo xem có giảm độ đàn hồi không. Dùng thiết bị chuyên dụng thử áp suất đầu phun để xác định xem lò xo có bị giảm độ đàn hồi hay không hoặc đo chiều dài lò xo rồi so sánh với chiều dài tiêu chuẩn của lò xo.
  • Sửa chữa: Nếu lò xo đàn hồi kém thì bổ sung thêm đệm hoặc thay lò xo đúng chủng loại; vít điều chỉnh đầu chờ ren bị hỏng cần thay cái mới; Loại chuyển đổi, thay đổi sứ.

Sửa chữa kim phun và đế kim phun
  • Hư hỏng và kiểm tra: Kim phun bị hỏng, bệ kim phun bị mòn hoặc có thể kim phun bị cong. Kiểm tra tra cứu trên thiết bị chuyên dụng để xác định tình trạng hư hỏng của kim phun và đế kim phun.
  • Sửa chữa: Kim phun và đế kim phun bị mòn > 0,002 mm, cong kim phun, thay cả bộ.
  • Sau khi sửa chữa, thay thế các bộ phận của đầu phun, cần kiểm tra và điều chỉnh áp suất phun theo đúng tiêu chuẩn quy định của nhà sản xuất.
Xem thêm: Vòi phun nhiên liệu và những điều cần biết

Mua phụ tùng chính hãng các loại xe cơ giới, tham khảo tại: truonglinhparts.com

Nhận tư vấn và đặt mua sản phẩm uy tín chất lượng tại:

CÔNG TY CỔ PHẦN PHỤ TÙNG TRƯỜNG LINH

Hotline:  0913 007 247 

Địa chỉ: Số 19, đường số 10, khu phố 6, P. Hiệp Bình Chánh, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Email: truonglinhparts9@gmail.com

Website: truonglinhparts.com

Facebook: fb.com/phutungtruonglinh


Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn