Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng củ đề không hoạt động. Tuy nhiên có 4 nguyên nhân chính hay gặp phải đó là: mòn chổi than, hư rơle, hư đề và sét kết nối. Dưới đây là bài viết chi tiết về các dấu hiệu, nguyên nhân và cách kiểm tra củ đề khi bị hư hỏng.
1. Dấu hiệu và nguyên nhân hư hỏng
1.1. Chổi than bị mòn
Củ đề ô tô là bộ phận chắc chắn nhận vai trò truyền điện năng từ stato sang rôto để tạo ra từ trường xoáy giúp động cơ quay.
Trong quá trình vận hành, chổi ren phải cọ sát liên tục vào bề mặt cổ góp tiếp giáp với rôto. Làm như vậy, sau một thời gian hoạt động sẽ bị hao mòn, hiệu suất hoạt động cũng bị giảm sút.
Khi lớp mạ bị mòn, lớp mạ từ sẽ phủ lên các bề mặt cách điện, đặc biệt là phần giữa khe hở của rôto và stato. Nếu để lâu ngày không được kiểm tra và phát hiện, khe hở này sẽ bị lấp đầy và có thể khiến chân vịt bị khóa.
1.2. Rơ le khởi động ô tô bị hỏng
Rơle khởi động là bộ phận điều khiển điện, có chức năng chính là đóng/mở điện nhờ các điểm tiếp theo.
Trong hệ thống khởi động, rơle của ô tô được ứng dụng kết nối với Bộ khởi động và Bộ khởi động. Chỉ khi 2 Răng này được kết nối với nhau thì dòng điện mới có thể chạy qua. Nếu nút chuột hoạt động sai, răng và bánh răng sẽ không ăn khớp với nhau, khiến máy khó khởi động hoặc không thể khởi động được.
Ngoài ra, hư cuộn hút của bệ khởi động khiến điểm tiếp theo đóng/mở liên tục cũng có thể là nguyên nhân khiến bộ khởi động bị hỏng và động cơ không hoạt động được.
1.3. Vả đề xe hỏng
Sự cố ô tô hư hỏng có thể khiến khoang máy không đánh lửa vào thời điểm đã định trước khiến chiều quay của động cơ bị đảo ngược so với chiều quay của đề. Điều này sẽ khiến các bánh răng trên hai hệ truyền động va chạm vào nhau khiến chúng bị biến dạng hoặc gãy.
Khi đề xe hỏng thì ở phần đề xe sẽ phát ra những tiếng va đập rất nhẹ.
1.4. Các khớp là kim loại màu / oxy hóa.
Nguyên nhân cuối cùng được đề cập đến là do các mối nối như tiếp điểm giữa rôto và stato bị oxi hóa.
Khi chỗ tiếp giáp giữa rôto và stato bị oxi hóa, điện trở đường dây sẽ tăng lên, trở kháng dòng điện khi chạy qua đường dây, điện áp giảm không đủ để mở thời gian quay của động cơ. Khi động cơ không quay, toàn bộ hệ thống khởi động trong động cơ xe cũng không thể hoạt động.
2. Cách kiểm tra và bảo dưỡng củ đề khi bị hư hỏng
2.1. Cách kiểm tra củ đề
Với cấu hình xe của đối tượng tương đối đơn giản, dễ nắm bắt nên việc kiểm tra, sửa chữa xe của đối tượng tương đối dễ dàng. Với cảm ứng thì ma nhiều nên cuộn cảm của đề là bộ phận hay gặp trục trặc nhất. Khi khởi động mà phát ra tiếng cạch mà động cơ vẫn không hoạt động thì bạn nên kiểm tra rơle bên trong cuộn cảm ứng. Bạn có thể khắc phục lỗi xe trong trường hợp này bằng cách tháo và vệ sinh hệ thống cuộn cảm ứng hoặc có thể thay mới. Với những thông tin chi tiết trên bạn đã có thể khắc phục hoàn toàn lỗi trên ô tô của mình.
2.2. Bảo dưỡng củ đề như thế nào đúng cách
Củ đề tuy chỉ là một bộ phận nhỏ nhưng chắc chắn đảm nhận vai trò vô cùng quan trọng không thể thiếu trên mỗi chiếc ô tô. Do đó, khi nhận thấy bộ phận này gặp vấn đề, tốt hơn hết bạn nên đưa xe đến gara sửa chữa điện ô tô uy tín để được kiểm tra thiết bị chẩn đoán, bảo dưỡng máy hoặc thay thế nếu cần thiết.
Để đảm bảo các sự cố luôn hoạt động tốt và không ảnh hưởng đến quá trình sử dụng xe, bạn cần đảm bảo 3 điều kiện sau:
- Bảo dưỡng định kỳ hệ thống điện ô tô 5.000km/lần. Vui lòng kiểm tra các tiêu chí tổng hợp để nắm bắt trạng thái của máy phát điện ô tô. Nếu có dấu hiệu hư hỏng thì nên thay để tránh các vấn đề về động cơ.
- Đảm bảo có đủ nguồn điện. Để chủ đề hoạt động tốt, nó cần phải có năng lực phù hợp. Do đó, mỗi khi bảo trì theme, bạn cũng cần kiểm tra và bảo trì bình quy tắc.
- Thường xuyên kiểm tra hệ thống cạnh điện thoại với chủ đề. Kiểm tra xem đấu nối hệ thống điện có vấn đề chậm, rối loạn, hở kẽ gì không để khắc phục kịp thời.
Mua phụ tùng chính hãng các loại xe cơ giới, tham khảo tại: truonglinhparts.com
Đăng nhận xét