Tác dụng lọc dầu và cách thay lọc dầu

Lọc dầu ô tô được cấu tạo bởi nhiều lõi lọc xếp sát nhau, phải có khả năng chịu được nhiệt độ cao của dầu máy nóng, các tác dụng lý hóa của dầu máy. Với cấu tạo bao gồm nhiều lõi lọc sẽ loại bỏ được nhiều tạp chất, bùn bẩn…

1. Tác dụng của lọc dầu 

Lọc dầu có tác dụng làm sạch vết dầu. Do trong quá trình hoạt động động cơ xe được bôi trơn và làm mát bằng dầu nhưng trong quá trình làm việc của động cơ sẽ sinh ra các mạt sắt do quá trình mài mòn giữa các chi tiết với nhau, cùng với đó là các mạt sắt. Chương trình đốt cháy trong động cơ cũng khiến dầu quá nóng, cháy hoặc tốc độ đốt cháy cao hơn cũng làm giảm dầu khiến dầu bẩn hơn. Ngoài ra, với turbo tăng áp, dầu được đưa vào turbo để bôi trơn trục turbo. Nhìn chung, trong khoảng thời gian 6 tháng hoặc 8000km - 10000km, lọc dầu rất bẩn và phải thay thế để đảm bảo dầu máy luôn sạch và mát cho động cơ.

Vì vậy, lọc nhớt động cơ trên ô tô đóng vai trò vô cùng quan trọng. Mục đích là để đảm bảo sự ổn định của động cơ. Như các bạn đã biết, lọc dầu có tác dụng lọc sạch các chất bẩn, cặn thừa có trong dầu hay cặn bẩn, giữ cặn trong dầu. Nếu lọc dầu kém, kim loại sẽ bị nứt, các chi tiết bị hao mòn sớm và nhanh chóng làm giảm tuổi thọ của động cơ. Do đó, khi bảo dưỡng xe, kỹ thuật viên phải đặc biệt chú ý đến khâu này bởi nó sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống. Nếu dầu động cơ đã cũ thì trong dầu sẽ có nhiều cặn bẩn làm cho các pít-tông xi-lanh mòn không đều dẫn đến hiện tượng bó cứng động cơ. Do chất làm mát dầu kém và thiếu chất bôi trơn, gây ra hư hỏng nghiêm trọng cho động cơ.

2. Cách thay lọc dầu

Bước 1: Lập khay hứng dầu tràn, mở van xả toàn bộ dầu máy cũ ra bên ngoài.

Bước 2: Đặt sẵn sàng hứng dầu tràn bên dưới cốc lọc dầu. Sử dụng dụng cụ lọc dầu để mở lọc dầu cũ cho đến khi dầu bắt đầu tràn ra thì tiếp tục. Đợi xuất hiện bên ngoài và bắt đầu tiếp theo để lấy cốc ra ngoài. Lưu ý để cốc thẳng đứng khi lấy ra vì trong cốc vẫn còn dầu.

Bước 3: Vệ sinh phần miệng nắp.

Bước 4: Mở cốc lọc dầu mới. Đổ đầy cốc lọc bằng dầu mới. Tra thêm dầu xung quanh bộ lọc dầu mới để tạo độ kín khít.

Bước 5: Đặt cốc lọc dầu vào vị trí cần gắn. Sử dụng cánh tay xoay khi bất kỳ cảm giác nào của cốc đều chắc chắn.

Bước 6: Dùng dụng cụ tháo/lắp lọc dầu siết chặt lại.

Bước 7: Đổ đầy bình dầu động cơ bằng dầu mới đến mức đầy.
Bước 8: Khởi động động cơ. Chạy thử xe 1 vòng để dầu mới chảy vào hệ thống. Sau đó tắt máy và đợi khoảng 3-5 phút. Kiểm tra lại bình dầu trong khoang máy. Nếu mức dầu giảm xuống dưới mức đầy, hãy đổ đầy.


Mua phụ tùng chính hãng các loại xe cơ giới, tham khảo tại: truonglinhparts.com

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn