Phân loại và dấu hiệu nhận biết hư hỏng ở hệ thống đánh lửa

1. Phân loại hệ thống đánh lửa

Hệ thống có thể chia thành nhiều loại khác nhau, trong đó có một số loại tiêu biểu như:

1.1 Hệ thống đánh lửa bằng vít

Đây là loại cơ bản hiện nay. Hệ thống này điều khiển cơ học thời điểm đánh lửa trong dòng sơ cấp. Đồng thời, dòng điện sẽ được chạy ngắt quãng qua các điểm tiếp theo của hệ thống hoặc hệ thống đánh lửa bằng má vít. Hệ thống này hiện đang được sử dụng rộng rãi.

1.2 Hệ thống đánh lửa bán dẫn

Chúng có cấu trúc phức tạp để tạo ra các đối tượng tương ứng. Góc đánh lửa sớm sẽ được điều khiển bằng cơ học hoặc sử dụng các cảm biến vị trí để tăng mức ứng dụng. Hiện nay chúng được sử dụng khá phổ biến nhưng cũng có nhiều cải tiến như cầu chì bán dẫn có tiếp điểm hoặc không có tiếp điểm v.v... Tùy theo nhu cầu cụ thể và sự phù hợp của thiết bị mà việc sử dụng loại hệ thống đánh lửa nào sẽ khác nhau.

1.3 Hệ thống đánh lửa Magneto

Chúng còn được gọi là hệ thống đánh lửa cơ học để tạo ra tia lửa điện. Loại hệ thống này được sử dụng nhiều ở các loại xe máy có bàn đạp hoặc nhiều loại bếp gas có nút on/off,…

1.4 Hệ thống đánh lửa trực tiếp

Do đó, với cấu hình chung, đây là loại hệ thống có nhiều điểm khác biệt nhất. Chúng không chứa bộ chia điện như các hệ thống đánh lửa thông thường. Đây là hệ thống được sử dụng khá phổ biến hiện nay cho nhiều phương tiện và thiết bị nhờ tính năng động và tiện ích của chúng.

1.5 Các hệ thống đánh lửa khác

Một số hệ thống khác phải kể đến như hệ thống đánh lửa điện tử vô điểm, hệ thống đánh lửa điểm, hệ thống đánh lửa DC-CDI, ECU, ESA, TCI,… Mỗi hệ thống đều có những đặc điểm và sự phù hợp riêng. PHÙ HỢP VỚI MỘT SỐ LOẠI ĐỘNG CƠ, XE. Khi chọn xe cũng như động cơ, điều quan trọng là chọn loại phù hợp. 

2. Dấu hiệu nhận biết hư hỏng trong hệ thống đánh lửa

Hệ thống đánh lửa điện tử mặc dù đã được cải tiến và hiện đại hóa nhưng đôi khi cũng khó tránh khỏi những hư hỏng. Dưới đây là một số dấu hiệu nhận biết:
  • Động cơ khởi động chậm.
  • Động cơ phản hồi chậm khi nhấn chân ga.
  • Hiệu suất giảm điện năng.
  • Mức tiêu thụ nhiên liệu cao bất thường.
  • Tốc độ động cơ không ổn định hoặc thường xuyên dừng ở chế độ không tải.
  • Tia lửa điện có màu vàng và phần tử nhiên liệu không được đánh lửa hoàn toàn.

3. Nguyên nhân của lỗi hệ thống đánh lửa

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hỏng hệ thống đánh lửa điện tử nhưng có thể kể đến các nguyên nhân chính như sau:
  • Việc vệ sinh và bảo dưỡng xe không thường xuyên có thể gây hư hỏng, hao mòn cho một số bộ phận trong hệ thống đánh lửa.
  • Sử dụng phụ kiện không phù hợp với xe.
  • Bị ảnh hưởng bởi điều kiện vận hành hoặc xử lý xe trong môi trường có độ ẩm cao.
Xem thêm :  Cấu tạo và nguyên lí hoạt động của hệ thống đánh lửa

Mua phụ tùng chính hãng các loại máy tại: truonglinhparts.com (Tư vấn miễn phí tại: 0913 971 943)

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn