Các lỗi phanh và cách bảo dưỡng, sửa chữa hệ thống phanh

Hệ thống phanh ô tô luôn là bộ phận rất quan trọng đảm bảo cho xe hoạt động ổn định, an toàn nên cần được kiểm tra kỹ càng và thường xuyên hơn.

 1. Kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống phanh    

Hệ thống phanh ô tô phải hoạt động trong điều kiện khắc nghiệt, chịu lực ma sát lớn nên nhanh mòn và dễ hư hỏng. Vì vậy, cần kiểm tra và bảo dưỡng trợ lực phanh ô tô định kỳ sau 2-3 năm sử dụng để đảm bảo hệ thống phanh hoạt động hiệu quả và lâu bền.


Các hạng mục cần kiểm tra, bảo hành hệ thống phanh ô tô:

1.1. Dầu phanh

Theo khuyến cáo từ các nhà sản xuất ô tô, nên thay dầu phanh sau 2 - 3 năm sử dụng hoặc cứ sau 30.000 - 50.000 km. Đồng thời trong quá trình sử dụng xe nên thường xuyên kiểm tra dầu phanh và chất lượng dầu phanh. Nếu dầu dưới áp suất, hãy thêm dầu. Nếu chất lượng dầu giảm sút, màu sẫm thì nên thay dầu.

1.2. Má phanh

Theo khuyến cáo từ các nhà sản xuất ô tô, má phanh ô tô nên được thay thế sau 50.000 - 80.000 km hoặc 2 năm sử dụng. Trường hợp xe sử dụng nhiều, thay phanh liên tục thì có thể thay phanh sớm hơn. Để biết chính xác thời gian thay má phanh cần căn cứ vào mức độ mòn thực tế của má phanh.

1.3. Xi lanh phanh

Xi lanh phanh có hai loại là xi lanh phanh chính (xi lanh chính) và xi lanh phụ (xi lanh phanh ở mỗi bánh xe). Xi lanh phanh sử dụng lâu ngày rất dễ bị hỏng do các phớt bên trong bị mòn, gây rò rỉ dầu. Vì vậy, bình dầu và hệ thống đường ống cũng cần được kiểm tra định kỳ và thay thế nếu phát hiện hư hỏng.

1.4. Bầu trợ lực 

Bộ trợ lực phanh có nhiệm vụ hiện đại hóa lực phanh từ bàn đạp phanh. Nhờ bộ trợ lực phanh, người lái không cần dùng nhiều lực để đạp phanh. Nếu bộ trợ lực phanh bị hư hỏng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của phanh. Vì vậy, khi kiểm tra và đảm bảo bộ trợ lực phanh ô tô cần kiểm tra tình trạng hoạt động của bộ trợ lực phanh.

2. Các lỗi phanh thường gặp

2.1. Phanh kêu

Với lỗi này khi bạn đạp phanh sẽ thấy có tiếng kêu lạ. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hệ thống phanh ô tô phát ra tiếng kêu như: má phanh bẩn, má phanh mòn, trượt má phanh, trượt phanh, tụt nước trong phanh…

2.2. Phanh nặng

Khi nhấn chân phanh, người lái sẽ cảm nhận được lực phản hồi hướng tốt nhất. Tuy nhiên, nếu chân phanh bị lỗi, lực phản hồi này sẽ mạnh hơn bình thường, khiến việc đạp phanh trở nên khó khăn, cần nhiều lực để nhấn chân phanh. Nguyên nhân khiến phanh bị bó cứng có thể do bầu trợ lực phanh bị chạm hệ thống điện, đường ống dẫn dầu bị tắc, bó cứng xe, bó cứng lò xo hồi vị (phanh tang trống)…

2.3. Bàn đạp phanh giảm

Bàn đạp phanh yếu dần là một trong những dấu hiệu cho thấy hệ thống phanh đang gặp vấn đề. Nguyên nhân đạp phanh yếu có thể khiến xe bị thiếu dầu phanh, đĩa phanh hoặc tang trống bị đảo, khí lọt vào đường ống dẫn dầu, xi lanh chủ bị bó phanh, bộ trợ lực phanh có vấn đề, má phanh bị mòn…

2.4. Xe mất phanh

Xe không phanh là một lỗi nghiêm trọng dễ dẫn đến những tình trạng khó chịu nguy hiểm. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến xe ô tô bị hỏng phanh như mất áp suất dầu phanh, không khí lọt vào đường ống dẫn dầu phanh, xi lanh chính bị hỏng, hệ thống phanh ABS bị lỗi…


Mua phụ tùng chính hãng các loại máy tại: truonglinhparts.com (Tư vấn miễn phí tại: 0913 971 943)

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn